Giỏ hàng

LINEN

LINEN

Linen được biết đến như một loại nguyên liệu cao cấp trong may mặc, người tiêu dùng không phải ai cũng thích mặc quần áo may bằng vải linen nhưng những người đã thích linen thì linen lại như là một phần không thể tách rời của họ. Điều gì khiến linen trở nên “quyến rũ” mà lại khó gần đến thế, và liệu linen có khó mặc như chúng ta vẫn tưởng?

LINEN GỐC TỰ NHIÊN

Cây và quả linen

Vải linen được làm từ vỏ thân cây flax (cây lanh, cây linen). Lanh được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng cây lanh chất lượng hàng đầu chủ yếu được trồng ở Tây Âu. Trong những năm gần đây việc sản xuất lanh với sản lượng lớn đã chuyển sang Đông Âu và Trung Quốc, nhưng các loại vải chất lượng cao vẫn được làm bởi các nhà sản xuất ở các nước như Ireland, Ý, Bỉ, Ba Lan, Áo, Pháp, Đức, Thụy Điển, Đan Mạch, Litva, Latvia, Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Anh và Kochi ở Ấn Độ.

Cây lanh sau khi thu hoạch sẽ được tách hạt  và phải trải qua rất nhiều công đoạn để tách lấy xơ, chải sạch, se sợi và cuối cùng là dệt thành vải. Để lấy được sợi lanh dài, cây lanh thường được cắt sát gốc, được chải rất kỹ để tách được xơ dài và mềm để dệt vải.

Tách xơ linen thủ công

ĐẶC ĐIỂM VẢI VÀ SỢI LINEN

Linen là một nguyên liệu được dùng trong may mặc từ rất lâu đời, những dấu vết khảo cổ học cho thấy người Ai Cập từ cách đây hơn 4000 năm đã biết sử dụng linen để dệt thành vải. Từ xa xưa, vải linen đã được tầng lớp giàu có sử dụng như một cách thể trưng diện và phô trương. Việc sản xuất vải lanh mất rất nhiều công sức và cây lanh cũng rất khó trồng nên sản lượng vải lanh trên thế giới rất thấp. Một phần cũng vì sự khan hiếm đó nên từ lâu, vải lanh đã được coi là mặt hàng hiếm và là nguyên liệu cao cấp trong may mặc.

Sợi lanh có chiều dài từ khoảng 25 mm đến 150 mm và đường kính trung bình từ 12 μm đến 16 μm. Có hai loại: sợi xơ ngắn được sử dụng cho các loại vải thô và sợi dài hơn được sử dụng cho các loại vải tốt hơn. Các loại vải lanh có độ bóng tự nhiên cao, màu sắc tự nhiên của chúng thay đổi từ màu trắng ngà, màu mộc, nâu vàng hoặc màu xám. Vải lanh trắng tinh được tạo ra bằng cách tẩy trắng mạnh. Vải lanh có nhiều dạng từ dày đến mỏng, từ thô ráp đến mịn màng. Các loại sợi ngắn thường được dùng làm vải trang trí nội thất. Để làm vải may mặc, họ phải dùng các loại sợi mảnh, dài hơn cao cấp hơn, đây chính là lý do khiến vải linen càng mỏng thì càng đắt.

Màu sắc tự nhiên của sợi linen

Vải lanh có khả năng thấm và thoát nước nhanh chóng, chính vì vậy trang phục vải lanh rất được ưa chuộng vào mùa hè vì nó giúp thấm hút mồ hôi và khô rất nhanh. Vải lanh không bị xù bông, bề mặt vải mịn và bóng nhưng bề mặt cắt ngang của sợi lanh là đa giác không đều nên nó chính là nguyên nhân tạo các nếp nhăn trên trang phục. Với nhiều người, việc quần áo có nếp nhăn khiến họ cảm thấy không được chỉn chu và họ không thích điều đó. Nhưng những người đã thích mặc đồ linen thì những nếp nhăn đó lại có sự quyến rũ kỳ lạ mà không loại nguyên liệu nào khác có được.

Một đặc tính tự nhiên khác của vải linen là có các “slub” (slub là các mấu trên sợi vải khiến cấu trúc sợi không đồng đều, chỗ to chỗ nhỏ) Trước đây đã từng có thời gian người ta tìm cách để loại bỏ các slub này nhưng ngày nay, nó lại được thêm vào 1 cách có chủ ý để tạo tính thẩm mỹ riêng cho vải linen. Chính các slub này đã tạo ra vẻ đẹp thô sơ cao cấp cho vải linen.

THỜI TRANG LINEN

Trong 30 năm cuối của thế kỷ 20, ứng dụng cho vải lanh đã thay đổi đáng kể. Khoảng 70% sản lượng vải lanh vào những năm 1990 dùng làm hàng dệt may, trong khi vào những năm 1970 chỉ có khoảng 5% được sử dụng cho các loại vải thời trang. Ngày nay, với xu hướng sống thân thiện với môi trường, người ta lại tìm đến các nguyên liệu gốc tự nhiên như cotton, linen nhiều hơn. Phong cách leisure rất phóng khoáng và thể hiện hoàn hảo vẻ đẹp thô mộc của loại nguyên liệu này. Việc phát triển đa dạng của các phong cách thiết kế và cách phối đồ cũng khiến đồ linen dễ mặc hơn và trở nên phổ biến hơn trong thời trang thường ngày.

Vẻ thô mộc cùng những nếp nhăn quyến rũ là những nét đặc trưng của linen

Vẻ thô mộc tinh tế cùng những nếp nhăn “quyến rũ” đặc trưng của linen đang ngày càng chinh phục được nhiều người mặc khó tính. Trước đây, những người giàu có, giới nghệ sĩ và những người lớn tuổi mới lựa chọn linen để mặc vì với họ mặc phóng khoáng, thoải mái và thư giãn là tiêu chí hàng đầu. Chính vì vậy nên các mẫu thiết kế trước đây thường già dặn và “đứng tuổi” khiến đồ linen càng kén người mặc. Nhưng ngày nay, những người trẻ tuổi cũng đã lựa chọn linen để làm mới phong cách của họ. Thời trang linen đã trở nên đa dạng và dễ mặc hơn, phù hợp với nhiều phong cách mặc hơn.

Linen được thử nghiệm kết hợp với cotton và modal cho ra những biến thể có những tính chất pha trộn khá thú vị. Linen trở nên thô mộc nhưng xốp mịn khi pha trộn với cotton, thị trường Việt Nam vẫn hay gọi là Linen bột. Linen sẽ thô mộc những mướt tay và mềm rủ khi pha trộn với modal và thị trường Việt Nam gọi đó là Linen ướt. Còn loại vải 100% linen vẫn được các thương lái Việt Nam gọi là Linen tưng. Việc pha trộn này vừa tạo ra những đặc tính mới vừa giúp cải thiện giá thành và đưa chất liệu linen vào ứng dụng trong nhiều chủng loại sản phẩm đa dạng hơn.

Những chuyến đi chơi, nghỉ dưỡng càng không thể thiếu đồ linen vì cảm giác mặc rất thoáng mát, thoải mái. Khả năng thấm hút mồ hôi và nhanh khô cũng giúp linen trở thành lựa chọn lý tưởng cho thời tiết mùa hè nhất là với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.

 

Áo phông gia đình

Sản phẩm khuyến mại