Giỏ hàng

10 quy tắc phối màu quần áo để sành điệu gấp bội

Việc phối màu quần áo quả thật không dễ dàng nhưng với 10 quy tắc cơ bản sẽ giúp các cô gái cải thiện phong cách của mình tinh tế hơn.

Phối màu quần áo không chỉ là một nghệ thuật mà còn mang tính khoa học. Nhiều người đã bỏ quên bước này nên dù diện thiết kế đẹp mắt, tổng thể trang phục không gây ấn tượng hoặc làm mất đi nét đặc sắc vốn có.

Nếu nắm vững được tính chất, chức năng, tác dụng của từng loại màu sắc, chúng ta có thể vận dụng không chỉ trong thời trang mà còn rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như thiết kế nội thất, mỹ thuật, hội họa, nhiếp ảnh, đồ họa…

BÁNH XE MÀU SẮC

Bánh xe màu sắc được phát minh bởi nhà bác học Isaac Newton khi ông phân giải ánh sáng trắng thành một dải gồm 7 màu có bước sóng từ 0,75 micromet (ánh sáng đỏ) đến 0,38 micromet (ánh sáng tím) hay còn được gọi là 7 sắc cầu vồng bao gồm: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.

cách phối màu quần áo 2Bánh xe màu sắc và các cấp độ màu. (Ảnh: Shutterstock)

Bánh xe màu sắc được chia thành 3 nhóm. Trong đó, nhóm màu cấp 1 (Primary colours) gồm đỏ, vàng, lam là nhóm màu gốc tạo ra các màu khác. Nhóm màu cấp 1 phối hợp hai màu bất kỳ với nhau tạo ra nhóm màu cấp 2 (Secondary colours) là cam, lục, tím. Khi nhóm màu cấp 2 được phối hợp với nhóm màu cấp 1 sẽ tạo ra nhóm màu cấp 3 (Tertiary colours) có được các sắc thái như bạc hà, màu đại dương, san hô… Sau cùng, chúng ta sẽ có được một vòng tròn màu khép kín với 12 sắc màu cơ bản.

QUY TẮC PHỐI MÀU QUẦN ÁO

1. Phù hợp với sắc tố da

Đối với mỗi người, sắc tố da sẽ phù hợp với những tông màu nhất định. Xác định sắc tố da cũng là bước quan trọng. Đây cũng là điều đầu tiên các stylist thời trang thường làm cho khách hàng của mình. Nếu sở hữu sắc tố da ấm (warm undertone), bạn nên chọn trang phục màu ấm, nóng như đỏ, san hô, vàng, cam, hồng đào. Ngược lại, nếu có sắc tố da lạnh (cool undertone), những màu như xanh ngọc, xanh biển sẽ phù hợp với bạn.

cách phối màu quần áo 7Bạn nên chọn trang phục phù hợp với sắc tố da. (Ảnh: Shutterstock)

 2. Màu nóng và lạnh

Tông màu nóng (warm colours) là các màu như đỏ, cam, vàng, nâu cho cảm giác ấm áp, kích thích thị giác, làm cho mọi thứ trông nhỏ hơn về kích thước. Đó là lý do tại sao việc phối màu quần áo với những màu ấm sẽ tạo cảm giác vóc dáng thon gọn hơn.

cách phối màu quần áo 8BST Xuân-Hè 2018 mang tông màu nóng ấm của các nhà mốt Calvin Klein, Chromat, Fenty Puma, Sies Marjan and Tom Ford. (Ảnh: Imaxtree)

Tông màu lạnh (cold colours) là các màu như màu xanh, tím, xanh lá cây… tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Những màu sắc trầm, dịu đòi hỏi phải biết cách hòa hợp với nhiều màu khác nên cũng kén người mặc hơn. Tuy nhiên, nếu biết cách phối màu quần áo thì tông màu này sẽ giúp phong cách thời trang của bạn trở nên rất ấn tượng.

cách phối màu quần áo 9Phong cách thời trang đường phố Luân Đôn 2018 mang tông màu mát lạnh. (Ảnh: Imaxtree, Chiara Marina Grioni)

cách phối màu quần áo 3Bảng tông màu nóng và lạnh. (Ảnh: Shutterstock)

3. Màu trung tính (Neutral colours)

Đây là cách phối màu quần áo được nhiều người yêu thích và thường xuyên được vận dụng trong thời trang. Các gam màu trung tính tiêu biểu là xám, ghi, trắng, đen, ghi, xám, màu da, nâu, kem…

cách phối màu quần áo 4Bảng màu trung tính gồm các màu như xám, ghi, đen trắng, caramel, xanh navy… (Ảnh: Shutterstock)

Khi diện quần áo có tông màu trung tính, bạn sẽ dễ dàng kết hợp với bất kỳ phụ kiện thời trang có gam màu nổi bật. Cách làm này giúp trang phục của bạn trở nên hài hòa, đẹp mắt và không bị lòe loẹt.

quy tắc phối màu quần áo - màu trung tính 1Những gam màu trung tính là lựa chọn an toàn nhưng vô cùng hiệu quả. (Ảnh: Christine Andrew/hellofashionblog)

4. Màu tương phản

Màu tương phản là các màu đối diện với nhau trên bánh xe màu. Khi đứng cạnh nhau, màu này làm nổi bật màu kia và ngược lại. Ví dụ, bạn có thể kết hợp màu đỏ với xanh lục, tím với vàng, xanh dương với cam.

Sự kết hợp khá táo bạo này sẽ thu hút ánh nhìn của mọi người. Phong cách thời trang mùa Xuân-Hè chủ yếu được thiết kế bằng cách sử dụng các cặp màu tương phản. Cách phối màu theo gam tương phản được cho là khó thực hiện vì cần sự tinh tế chọn lọc để tránh gây chói mắt, phản tác dụng.

cách phối màu quần áo 13Cách kết hợp những gam màu tương phản thích hợp với những cô nàng cá tính, phá cách và không ngại tìm kiếm cá tính thời trang riêng. (Ảnh:                                                                                                                         STYLECASTER)

Nguyên tắc phối màu tương phản là kết hợp một gam màu tối với một gam màu sáng. Bạn có thể kết hợp trang phục màu trắng hoặc màu đen với màu đỏ, cam, vàng, tím; màu nude, màu kem với màu hồng, màu xanh lá hoặc xanh da trời… Với cách kết hợp này, bộ trang phục sẽ trở nên thanh lịch và tinh tế hơn rất nhiều.

5. Màu tương tự nhau

Hai hoặc ba màu liên tục trên bánh xe màu sắc pha trộn với nhau được gọi là màu sắc tương tự. Khi phối các màu này lại với nhau, bạn sẽ có một tổng thể trang phục ấn tượng và phong cách bởi cách thay đổi nhiệt độ, sắc thái của cùng một tông màu.

cách phối màu quần áo 14Chọn hai hoặc ba gam màu nằm liền kề nhau trong bảng màu, bạn sẽ có ngay một bộ trang phục nhẹ nhàng, tinh thế. (Ảnh: Chiara Marina                                                                                                                          Grioni/Fashionista, Imaxtree)

6. Mô hình màu tam giác, tứ giác

Đây là sự kết hợp của các màu sắc cách đều nhau trên bánh xe từ sắc thái trầm đến những gam màu nóng theo tỉ lệ 2:1 (đối với mô hình tam giác) hoặc 3:1 (đối với mô hình tứ giác). Ví dụ bộ 3 màu đỏ, xanh dương, vàng hay bộ 4 màu cam, xanh lá, tím, xanh dương.

cách phối màu quần áo 5Kết hợp nhiều màu sắc theo mô hình tam giác, tứ giác tạo ra cho bạn vẻ ngoài mới mẻ, phong cách hơn. (Ảnh: Shutterstock)

Cách phối màu theo mô hình tam giác có sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ điển và sự trẻ trung, tươi tắn lại không kén màu da hay độ tuổi. Do đó, đây là cách phối màu quần áo được ưa chuộng hiện nay.

cách phối màu quần áo 15Chọn màu sắc theo mô hình tam giác, tứ giác trong bảng màu sẽ mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao. (Ảnh: @imgur.com)

7. Màu loang Ombré

Màu loang Ombré chỉ các khía cạnh về sắc thái, độ đậm nhạt của màu sắc. Trong thiết kế, thuật ngữ Ombré dùng để chỉ cách hòa trộn màu này sang màu khác, thường là sự chuyển gam màu từ nhạt sang đậm một cách hài hòa. Màu loang trở thành xu hướng trong nhiều lĩnh vực từ thời trang, tạo kiểu tóc, làm bánh đến nghệ thuật và trang trí móng tay. 

Trang phục Ombré cho các bữa tiệc ngoài trời là lựa chọn dành cho những cô nàng thích nổi bật, phá cách. Nếu bạn theo đuổi phong cách thể thao, bạn cần đồng bộ màu sắc giữa áo với váy hoặc quần và các phụ kiện khác.

cách phối màu quần áo 47Kết hợp 2 màu liền kề nhau trong bảng màu sẽ tạo ra hiệu ứng loang màu đẹp mắt cho trang phục. (Ảnh: Acielle/Styledumonde)

8. Màu đơn sắc

Đây là cách phối màu quần áo an toàn nhất vì chỉ có một màu trong toàn bộ trang phục (monochrome). Khi thời trang ngày càng phát triển, kiểu kết hợp màu này đã phong phú hơn bắt đầu với màu pastel và các màu trung tính như màu xám, xanh da trời, beige… Chế độ đơn sắc có thể được tùy chỉnh tùy theo ý tưởng nhà thiết kế.

cách phối màu quần áo 11Cách phối màu đơn sắc tuy đơn giản nhưng không hề đơn điệu, lỗi thời. (Ảnh: Moeez Ali, Chiara Marina Grioni, Imaxtree)

9. Vô sắc

Đây là cách phối màu chỉ dùng các sắc độ khác nhau của 2 màu đen, trắng. Những tín đồ thời trang yêu thích phong cách tối giản thường chuộng kiểu kết hợp này. Tuy nhiên, nếu không biết cách phối quần áo sẽ gây nhàm chán, cứng nhắc. Vì vậy, bạn nên vận dụng sắc độ trung tính và phối hợp chúng với trang sức, phụ kiện để bộ trang phục không bị đơn điệu.

cách phối màu quần áo 46Trắng và đen luôn là lựa chọn an toàn nhưng sẽ nổi bật hơn nếu bạn kết hợp với phụ kiện vàng đồng. (Ảnh: Acielle/Styledumonde)

10. Trang phục hoạ tiết nhiều màu

Nếu bạn diện trang phục họa tiết, hãy chọn phụ kiện, giày dép cùng màu với họa tiết in trên đó để tạo tổng thể hài hòa. Bạn không nên phối hợp với quá nhiều màu vì sẽ gây rối mắt, kém thời trang.

cách phối màu quần áo 18Chọn phụ kiện, giày dẹp có màu sắc tương đồng với họa tiết trên váy, áo để có tổng thể hài hòa. (Ảnh: 

Áo phông gia đình

Sản phẩm khuyến mại